แผ่นพีวีซี คืออะไร ใช้ทำบรรจุภัณฑ์อาหาร อันตรายไหม


แผ่นพีวีซี

แผ่นพีวีซี คือ พลาสติกวิศวกรรมที่สามารถนำมาแปรเปลี่ยนสมบัติได้ด้วยการเติมแต่งสารเคมีต่างๆ แผ่นพีวีซี เป็นเทอร์โมพลาสติกชนิดหนึ่ง นิยมใช้เป็นแผ่นกั้น แผ่นวาง มีความแข็งแรง ทนต่อแรงกระแทกได้ดี ปัจจุบันแผ่นพลาสติกพีวีซีถูกนำมาใช้ประโยชน์มากมายในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์อาหาร

แผ่นพีวีซีชนิดอ่อน นิยมใช้ห่อหุ้มบรรจุภัณฑ์อาหาร หรือใช้ห่อหุ้มสินค้ากันกระแทก ใช้ทำฟิล์มยืดสำหรับห่อเนื้อสัตว์ นอกจากนั้นยังนิยมใช้ทำเป็นม่าน PVC ในโรงงานผลิตอาหารด้วย หลายคนอาจมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย เมื่อนำแผ่นพีวีซีมาเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารแต่ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยมากขึ้นทำให้กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพหมดปัญหาเรื่องสารตกค้าง

สำหรับฟิล์ม PVC กระบวนการผลิตจะค่อนข้างยากและซับซ้อนกว่า PE หรือ PP ทั่วไป แต่จุดเด่นของฟิล์ม PVC คือมีความแข็งแรงและมีความเหนียว ทนต่อการเสียดสีได้และทนต่อความร้อนได้ดี แต่ไม่เกิน 90 องศาเซลเซียส หากความร้อนสูงกว่านี้อาจทำให้แผ่นพลาสติก PVC เปลี่ยนคุณภาพหรือเกิดการหลอมละลายได้ ปัจจุบันพลาสติก PVC ยังถูกนำมาใช้แทนขวดแก้วแต่ต่อมาขวด PET กับได้รับความนิยมมากกว่า เนื่องจากมีเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อมเข้ามาเกี่ยวข้อง

คุณสมบัติที่โดดเด่นของแผ่นพีวีซี คือ แข็งแรงทนทาน มีความเหนียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งทนทานต่อการกัดกร่อนของสารเคมี ถ้าเทียบระหว่างแผ่นพีวีซีกับแผ่นอะคริลิค แผ่นพีวีซีนั้นมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อการกัดกร่อนของสารเคมีได้ดีกว่าแผ่นอะคริลิค แผ่นพีวีซีมีน้ำหนักเบาทำให้ติดตั้งง่ายเคลื่อนย้ายได้สะดวกสามารถตัด เจาะ เชื่อม ม้วน ดัด พับได้ง่าย ปัจจุบันแผ่นพีวีซีมีด้วยกันหลากหลายสีสัน โดยเฉพาะแผ่นพีวีซีสีใสที่ได้รับความนิยมเพราะสามารถมองทะลุหรือมองเห็นวัตถุภายในได้ นิยมใช้ทำเป็นตู้กระจก ตู้ปลา หรือตู้โชว์สินค้าต่างๆ สำหรับความหนาก็มีตั้งแต่ 1 มิลลิเมตรขึ้นไป ขนาดมาตรฐาน 4 x 6 และ 4 X 8 ฟุต

สรุปแผ่น PVC มีทั้งชนิดแข็งและชนิดอ่อน การใช้แผ่นพีวีซี เพื่อทำเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารมีอันตรายหรือไม่ ในสมัยก่อนแน่นอนว่าเทคโนโลยีกระบวนการผลิตยังไม่ทันสมัย จึงอาจมีอันตรายหรือมีสารตกค้างได้ แต่ในปัจจุบันนั้นคุณไม่ต้องกังวลใจเลยเพราะด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เครื่องจักรที่ทันสมัยมากขึ้น และกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ จึงทำให้กระบวนการผลิตแผ่นพีวีซีหรือการใช้แผ่น PVC ทำเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารนั้นไม่มีอันตรายแน่นอน

แต่เนื่องจากแผ่นพีวีซีนั้น อาจมีต้นทุนที่สูงมากกว่าพลาสติกชนิดอื่นในการใช้ทำบรรจุภัณฑ์อาหาร จึงอาจแทนที่ด้วยพลาสติกชนิดอื่นแทน เช่น PP PE หรือ PET ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับแผ่นพีวีซีสาระน่ารู้ต่างๆ ที่เรานำมาแชร์ หวังว่าจะมีประโยชน์หรือพอเป็นคำตอบให้กับคนที่สงสัยได้  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *